นักศึกษากระบวนวิชา 851407 การสื่อสารเพื่อเสริมพลังทางสังคม คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าร่วมงานเปิดตัว “The Rotate Festival” พื้นที่สื่อเพื่อเผยแพร่วิถีอัตลักษณ์ชนเผ่าพื้นเมืองปกาเกอะญอ รวมถึงการเฉลิมฉลอง “หนี่ซอโข่” ปีใหม่ของชาวกะเหรี่ยง เมื่อวันที่ 27 – 28 มกราคม 2567 ณ ลานกว้าง Get Farmily-เกษตรกรในสวนเพื่อน จังหวัดเชียงใหม่
โดยในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ช่วงเช้าได้มีการเรียกขวัญผูกข้อมือ กินข้าว กับผลิตจากไร่หมุนเวียน พร้อมฟังเรื่องราวของชาวปกาเกอะญอ โดยเหล่านักปราชญ์ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นปีใหม่
ซึ่งหลังจากนั้นในวันที่ 27 – 28 กุมภาพันธ์ 2567 ช่วงเย็นมีการถ่ายทอดการทำงานและองค์ความรู้ผ่าน 7 กิจกรรมหลัก ดังนี้
- “ครัวกะเหรี่ยง” ลิ้มรสอาหารโดยฝีมือชนเผ่าพื้นเมืองปกาเกอะญอ จากวันถุดิบไร่หมุนเวียน
- “The Rotate Market” ตลาดแบรนด์ชุมชนและผลผลิตไร่หมุนเวียน
- Work Shop จากภูมิปัญญาชุมชนปกาเกอะญอ คือ ปักลูกเดือย มัดย้อมสีธรรมชาติ และ Eco Print
- นิทรรศการวิถีหมุนเวียน-แลกเปลี่ยน (The Rotate x Hear & Found)
- “Karen Fermentation Station” องค์ความรู้และเครื่องหมักของชุมชนปกาเกอะญอ อาทิเช่น น้ำนัวจากวัตถุดิบตามฤดูกาล หมักปลาร้าสไตล์กะเหรี่ยง
- Mini Concert จากศิลปิน “ปกาเกอะญอ”
- พาตี่เอ้กับวงขยะลอแอะ
- ประหยัด เสือชูชีพ
- พาตี่ทองดี ตุ๊โพ
- ศักดิ์เกอญอแบนด์
- น้ำอัญชลี
- ชิ สุวิชาญ และคือวา
- เสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเปิดตัว “The Rotate” ร่วมกับ Content Creator ในชุมชน
ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของนักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชนได้เข้าไปเรียนรู้และกระจายข้อมูลอัตลักษณ์ของชนเผ่าพื้นเมืองให้ได้แสดงศักยภาพและเล่าเรื่องราวของไรหมุนเวียนผ่านรายวิชา การสื่อสารเพื่อเสริมพลังทางสังคม ซึ่งการเปิดตัวงาน The Rotate ไม่ได้มีครั้งเดียวแต่จะมีอีกเพื่อการยอมรับมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ผ่าน เพจ: Rotate https://www.facebook.com/profile.php?id=100066230816257
สื่อสาร สร้างสรรค์ แบ่งปัน 🕊️
#MassCommCMU