คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สื่อบันเทิงสร้างสรรค์ ด้านความหลากหลายทางเพศ ผ่านเกม Arena of Valor (ROV) สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สัมมนาการผลิตทางการสื่อสาร สื่อบันเทิงสร้างสรรค์ ด้านความหลากหลายทางเพศ ผ่านเกม Arena of Valor (ROV) สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อน าเสนอประเด็นความหลากหลายทางเพศผ่านสื่อบันเทิงสร้างสรรค์เพื่อน าไปสู่แนวทางการแก้ปัญหาการขาดแคลนองค์ความรู้ในเรื่อง เพศวิถี เพศสภาพการแสดงออกทางเพศผ่านตัวละครในเกม ROV ซึ่งคณะผู้จัดทำได้นำเสนอในรูปแบบของวิดีโอผ่านการเผยแพร่ในช่อง YouTube ชื่อ Wonder G.U.Y

คณะผู้จัดทำได้ดำเนินการถ่ายทำผ่านโปรแกรม Zoom โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ การท า Participation ก่อนการเล่นเกม การเล่นเกม และการท า Focus Group เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยนำผู้เล่นจำนวน 10 ท่านจากการเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจ ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าร่วมเล่นเกม ROV ในโหมด Tournament ทั้งหมด 2 รอบการแข่งขัน โดยคณะผู้จัดทำจะให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันมีปฏิสัมพันธ์กันในทีมระหว่างการเล่นเกม ผ่านการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ด้วยโปรแกรม Zoom โดยหลังจากการเล่นเกม คณะผู้จัดทำได้นำชุดข้อมูลการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น และผลสรุปงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง น าเสนอต่อกลุ่มผู้เข้าร่วม เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแนวคิดเรื่องเพศระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด 10 ท่าน รวมทั้งมีความรู้และความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว จากนั้นจึงผลิตเป็นคลิปวิดีโอความยาว 43 นาที 50 วินาที ผ่านทาง Channel YouTube Wonder G.U.Y ที่คณะผู้จัดทำได้สร้างช่องขึ้นมา

การทำสัมมนาการผลิตทางการสื่อสาร สื่อบันเทิงสร้างสรรค์ ด้านความหลากหลายทางเพศ ผ่านเกมArena of Valor (ROV) สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองข้อที่คณะผู้จัดทำได้ตั้งไว้ คือ สร้างสื่อในการให้องค์ความรู้ด้านเพศวิถี เพศสภาพ และการแสดงออกทางเพศผ่านตัวละครในเกม ROV เพื่อนำเสนอประเด็นความหลากหลายทางเพศผ่านสื่อบันเทิงสร้างสรรค์นำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดองค์ความรู้ในเรื่องเพศ ซึ่งผลตอบรับจากผู้รับสาร พบว่าสื่อที่ทางทีมผู้จัดทำได้ทำการเผยแพร่สามารถสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมได้จริง จากการนำเสนอแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดในมิติต่าง ๆ และจะเป็นการดีถ้าหากมีพัฒนาต่อยอดผลงานให้สามารถเผยแพร่ให้กับผู้รับชมทั่วไปได้ไม่เพียงแต่เฉพาะกลุ่มคนที่เล่นเกมดังกล่าว เพื่อเป็นการหล่อหลอมการสร้างบรรทัดฐานทางสังคมที่ดี

โครงงานผลิตสื่อในกระบวนวิชา 851419 สัมมนาการผลิตทางการสื่อสาร (Seminar in Communication Production)

ผู้จัดทําโครงงาน
นายชยพล ภู่ธนะมั่น รหัสประจำตัว 611810037
นายพิสิษฐ์ ตรีภพพนัสสัก รหัสประจำตัว 611810127
นายชนกันต์ ใยเทศ รหัสประจำตัว 611810210
นายณัฐพล แช่มตา รหัสประจำตัว 611810218

อาจารย์ที่ปรึกษา: ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุนันทา แย้มทัพ

ผลงานของนักศึกษา

YouTube Channel: Wonder G.U.Y

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Newsletter
Lorem ipsum dolor sit amet conse ctetur adipisicing elit, sed do eiusmod.