เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ ห้อง Auditorium (ชั้น 3) อาคารศูนย์นวัตกรรมการสื่อสาร (CIC) คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กระบวนวิชา 851452 โครงงานด้านการโฆษณา (Advertising Capstone Project) ของกลุ่มวิชาการสื่อสารการตลาด จัดกิจกรรมนำเสนอผลงาน นำกรณีศึกษา “Oh!Veggies” จาก บริษัท พลังผัก จำกัด มาเป็นโจทย์ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 แขนงวิชาโฆษณา (Advertising) นำเสนอผลงาน Final Advertising Capstone Project ภายใต้โครงการ “Professional Ad Capstone Project” ตามโจทย์กรณีศึกษา
โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้จัดทำโครงงานด้านการโฆษณา โดยนำความรู้ที่ได้เล่าเรียนมาตลอด 3 ปี มาต่อยอดในการสังสรรค์แผนการตลาดสำหรับภูมิภาค แผนการตลาดส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ให้เกิดความสอดคล้องกับโจทย์ทางการตลาดของตราสินค้า โดยใช้การคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ ใช้กลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารการตลาดให้เกิดความทันสมัยและน่าเชื่อถือ สร้างสรรค์โครงงานโฆษณาที่หลากหลายอาทิ การออกแบบบรรจุภัณฑ์, การออกแบบเว็บไซต์, การจัดทำ In-store Media, การวิเคราะห์และวางกลยุทธ์กลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนการทำช่องทางการตลาดบนแอปฟลิเคชั่น TikTok
จากที่นักศึกษาฯ ได้รับโจทย์ ได้จัดทำแผนการตลาดและสร้างสรรค์ผลงานทั้งหมด 8 ผลงาน ดังนี้
- แผนการสื่อสารการตลาดผ่านช่องทาง TikTok
- แผนการสื่อสารการตลาดมุ่งเน้นช่องทาง Offline เป็นหลักเพื่อกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อ
- แผนการตลาดสำหรับการทำการตลาดในประเทศสิงคโปร์
- แผนการสื่อสารการตลาด (Target Group หลักของ Brand – วัยทำงานในกรุงเทพมหานคร)
- แผนการสื่อสารการตลาดเชิงเนื้อหา (Content Marketing)
- แผนการสื่อสารการตลาด Oh! Fruity สำหรับผู้บริโภคในพื้นที่ภาคเหนือ
- Redesign / Artwork สำหรับ Website Facebook และ Packaging
- แผนการสื่อสารการตลาด (กลุ่มเป้าหมาย – ผู้รักสุขภาพ)
ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก คุณวุฒิชัย เจริญศุภกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังผัก จำกัด คุณเสฏฐวุฒิ ใจบุญ ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มงานลูกค้า (Group Account Director) ศิษย์เก่าแมสคอม เอเจนซีและนักวิชาชีพรุ่นใหม่ผู้มากประสบการณ์งานโฆษณา และคุณจิดาภา ธนสมบัติสกุล ผู้จัดการบริหารงานลูกค้า (Account Manager) จาก Ogilvy Bangkok เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอโครงงานฯ และให้คำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางพัฒนาผลงานแก่นักศึกษาเพื่อก้าวสู่การมีทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถใช้ได้จริงในอนาคต
การจัดโครงการดังกล่าว นักศึกษา คณาจารย์ ยังได้พัฒนาทักษะด้านวิชาชีพที่ทันสมัยและเป็นปัจจุบันจากประสบการณ์ของนักวิชาชีพ ตลอดจนสร้างความร่วมมือระหว่างคณะการสื่อสารมวลชนกับองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารการตลาด การโฆษณา และการประชาสัมพันธ์ เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา เตรียมความพร้อมสู่การทำงานในอุตสาหกรรมการสื่อสารการตลาดอย่างมีคุณภาพในอนาคต
สื่อสาร สร้างสรรค์ แบ่งปัน 🕊
#MassCommCMU #OhVeggies #OgilvyBangkok